Chát trong đêm không ngủ (tiếp theo Nhật ký Kiev của Hoa Lý)

...Đêm chủ nhật 04/05/2014, trằn trọc không ngủ được. Biết đêm qua chị Điệp Anh lại bay từ Matxcơva xuống mà lo. Nhắn tin chưa thấy chị hồi âm. Như có linh tính mách bảo, 1h09’ đêm tôi quơ lấy máy tính bảng...(trích Nhật ký Kiev của Đỗ Thị Hoa Ký)

 

Đất nước Ucraina xinh đẹp đang đứng trước nguy cơ phân rẽ sâu sắc. Cả thế giới hướng về Kiev với sự quan tâm, lo lắng và đau xót. Trong đó, rất nhiều cựu sinh viên, những lao động đã từng gắn bó với Liên bang Xô viết nói chung và Ucraina nói riêng!
Trò chuyện với tôi, các anh, các chị và những người bạn từng học tập ở Odessa, Kharkov, Donhetsk... đều bày tỏ nỗi xót xa trước sự tan hoang của Quảng trường Độc lập, cảnh huynh đệ tương tàn và nền kinh tế đang đứng bên bờ vực thẳm...
Cả 2 tuần qua, tôi không dám nhắc tới những vấn đề Ucraina. Những người hàng xóm bán hàng cạnh tôi thậm chí còn sửng cồ với nhau nếu ai đó đưa ra vấn đề này. Họ nói, đủ rồi, chúng tôi không muốn nghe nữa, hãy yên tâm mà kiếm miếng bánh mì đi, ai lo cho chúng ta khi chúng ta không có gì nuôi con và bản thân??? Nhưng thảm kịch diễn ra tại Odessa vào ngày 02/05 đã làm rúng động lòng người! Có lẽ nào con người lại nhẫn tâm với nhau vậy???
Sao không thể cùng nhau sống trong hoà bình??? Tôi bày tỏ nỗi xót xa và nghẹn ngào của những người Việt Nam đã gắn bó với mảnh đất này cùng họ...
Hãy cùng nhìn ra thế giới, chìm phà ở Seoul vào ngày 16/4 kéo theo bao sinh mạng. Thiên tai vùi lấp hơn 2000 người ở Afganitstancùng ngày 2/5, dịch Sởi hoành hành ở Việt Nam và châu Á cướp đi bao sinh linh bé nhỏ trước đó... trái tim cứ đập cùng nỗi đau đời!..
Đêm chủ nhật 04/05/2014, trằn trọc không ngủ được. Biết đêm qua chị Điệp Anh lại bay từ Matxcơva xuống mà lo. Nhắn tin chưa thấy chị hồi âm. Như có linh tính mách bảo, 1h09’ đêm tôi quơ lấy máy tính bảng
01h09’ tin nhắn từ Facebook
Thi Diep Anh Nguyen
Chào Hoa Lý, chị đang ở Kharkov rồi em ạ! Sáng sớm nay bọn chị xuống Kharkov và "tác nghiệp" ngay nên ko thể vào mạng được và giờ mới đọc thư em.
Bọn chị sẽ đi Kharkov, xong sang Odessa vào ngày kia để nắm tình hình bà con cộng đồng mình và tình hình đja bàn.
Sáng nay, suýt nữa ko thể nhập cảnh Ucraina đấy vì nói chung họ ko muốn ai từ Moskva nhập cảnh Ucraina nữa, em ạ!
Tuy nhiên, cuối cùng cũng vào được và đã tác nghiệp suốt một ngày hôm nay. Giờ thì đang xử lý bài vở.
Đỗ Thị Hoa Lý
Ôi trời
Em lo quá,
1:11
Thi Diep Anh Nguyen
Úi, em còn chưa ngủ á?
1:12
Đỗ Thị Hoa Lý
Nhìn Odessa mà hoảng
Vâng, em vừa tỉnh giấc
1:12
Thi Diep Anh Nguyen
Thế đấy, tôi mai bọn chị vẫn sẽ xuống đó! Nó cũng như ở Kiev, sẽ chỉ là ở khu trung tâm thôi, em ạ!
Đỗ Thị Hoa Lý
Chị an toàn là yên tâm rồi
1:13
Thi Diep Anh Nguyen
Nhưng tất nhiên, bọn chị sẽ ko quá mạo hiểm. Lần này chủ yếu là xuống với bà con cộng đồng.
Đỗ Thị Hoa Lý
Hôm nay em nói chuyện với các chị dưới ấy
Thấy người Việt mình kh ai bị sao là mừng rồi
1:14
Thi Diep Anh Nguyen
Ừ, ở Kharkov cũng yên bình về an ninh, nhưng bà con buôn bán kém lắm... ai cũng buồn và lo lắng ko biết tương lai sẽ thể nào!
Ban Công tác Cộng đồng của ĐSQ sẽ giúp bọn chị khi đến Odessa
Đỗ Thị Hoa Lý
Kiev cũng vậy chị ơi
Bài toán kinh tế kh đơn giản
1:15
Thi Diep Anh Nguyen
Chị cũng hiểu đó là tình hình chung rồi. Nhưng ko thể ngồi ở Moskva mà phản ảnh được, nên phải đến tận nơi, em ạ!
Chị làm việc đã nhé, có gì sẽ gửi em bài đăng.
Đỗ Thị Hoa Lý
Em chúc chị mọi sự tốt lành
Bb chị...
Những dòng chat rất vội đủ thấy công việc của chị Điệp anh luôn khẩn trương. Chị có tâm sự với tôi, từ Ucraina xảy ra khi biến cố, hiếm khi chị ngủ trước 2 rưỡi sáng!Tôi thật sự kính phục các nhà báo như chị Điệp Anh! Những người dân Ucraina liệu có hiểu rằng thế giới này có biết bao nhà báo đang thao thức vì họ???
Là trưởng thường trú của VOV tại Matxcơva, chị Điệp Anh là một phụ nữ xông xáo, nhiệt tình, là một người rất dễ gần.
Hôm 28/04, chị loay hoay mãi mới share được cho tôi bài viết về Nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất – “NHẠC SỸ ẤP Ủ VINH DANH TỔ QUỐC MÌNH TRÊN ĐẤT NGA” từ trang của Hội nhạc sĩ Việt Nam. Dù tôi chưa biết nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất, nhưng tài năng và đức độ của dòng họ Nguyễn Lân đã làm xúc động lòng người! Khi ông lâm trọng bệnh,nhạc sĩ PHH đã chia sẻ nỗi lòng:
Pham Hong Ha
Em ơi. anh đang khóc vì giáo sư NLT... buồn quá... không thể cầm được nước mắt... sao những người tài cứ bỏ chúng ta - loài người khốn khổ này... mà ra đi như vậy chứ????
Đỗ Thị Hoa Lý
Anh đấy ạ? Em kh ngờ anh cũng đa cảm vậy?
Pham Hong Ha
anh đang nghĩ về ông và thật nghẹn ngào............
Đỗ Thị Hoa Lý
em chia sẻ cùng anh
19/04/2014 23:01
Pham Hong Ha
nghĩ về Giáo sư NLT...
Đỗ Thị Hoa Lý
em hiểu
em vừa thấy anh chia sẻ bài viết cũ lên trang...
em chia sẻ những mất mát của Hội nhạc sĩ và anh
Pham Hong Ha
chỉ biết rơi nước mắt vì những ngày tháng bên nhau mà không làm được những gì tốt đẹp cho nhau... và cuộc đời sẽ đi qua... đi qua... chỉ còn lại những hối tiếc... hối tiếc muộn màng...
Pham Hong Ha
anh khóc và chẳng ai dỗ được em ạ. ... sao lòng ta tan nát... muốn chia sẻ cho vơi nỗi sầu bi thương tiếc
Pham Hong Ha
ạnh chỉ nhớ lại những lần gặp GS và... thế thôi... tát cả đã qua rồi... danh giới âm duowng thật mỏng manh... và sẽ hết...
Đỗ Thị Hoa Lý
Em cầu nguyện cùng anh! Những người tài hoa cần được Phật trời phù hộ...
Anh đừng buồn quá nhé. Em hy vọng GS sẽ qua được cơn nguy kịch và trở về với các anh, với gia đình
19/04/2014 23:20
Pham Hong Ha
ta cầu nguyện em nhé...
19/04/2014 23:22
Đỗ Thị Hoa Lý
Vâng, ta cùng cầu nguyện!
Ngày mai là Lễ phục sinh. Cùng thắp lên ngọn lửa trái tim và thành tâm cầu nguyện cho Giáo Sư
Tiếc rằng, lời nguyện cầu của chúng ta không thấu trời xanh. Giáo sư đã mãi mãi ra đi để lại niềm tiếc thương cho gia đình và bạn bè khắp nơi. Nhận được tin chị Điệp Anh báo, tôi sững sờ tê buốt. Nước mắt cứ rơi không thể kìm nén được. Giống như khi nhận tin Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An hy sinh vì lũ cuốn khi cứu dân... sao những người tốt cứ bỏ chúng ta ra đi??? Câu hỏi bật lên thảng thốt???
Chị Điệp Anh viết
“THÔI, VẬY LÀ ĐIỀU MỌI NGƯỜI CẦU MONG NHỮNG NGÀY QUA - ĐIỀU KỲ DIỆU ĐỂ ÔNG CHIẾN THẮNG BỆNH TRỌNG - ĐÃ KHÔNG THỂ THÀNH SỰ THỰC! NHẠC SỸ NGUYỄN LÂN TUẤT ĐÃ RA ĐI LÚC 1H SÁNG NAY TẠI THÀNH PHỐ NOVOSIBIRXK! XIN CHIA BUỒN SÂU SẮC VỚI BÀ SVETLANA, NGƯỜI VỢ CHUNG TÌNH, NGƯỜI THỂ HIỆN TRÊN CÂY ĐÀN PIANO NHỮNG SÁNG TÁC ĐẦY TÂM HUYẾT CỦA ÔNG!”
Nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ:
“NIỀM ÂN HẬN MUỘN MÀNG VỚI NGƯỜI ĐÃ KHUẤT - Nguyễn Huy Hoàng
Đêm nay là ngày 30-4-2014, và ngày mai, tại thành phố Novoxibir, người ta sẽ tiễn đưa  một người con Việt Nam, một nhạc sĩ tài năng: Nguyễn  Lân Tuất về cõi vĩnh hằng.
Bị ốm suốt chục ngày qua, tôi không thể bay về Novoxibir để nhìn thấy anh lần cuối, lòng nghẹn ngào một niềm ân hận sâu xa. Niềm ân hận đó càng trào dâng lên khi tôi một mình ngồi xem lại băng video buổi biễu diễn mừng năm mới do anh chỉ huy dàn nhạc.”
Trở lại tình hình Ucraina. Chuyện trò với các chị ở Kharkov, Odessa thấy mọi người vẫn an toàn, lòng vợi bớt lo âu. Ai cũng nín thở trước ngày 9/5. Ở Kharkov đã chuẩn bị cho Đại Lễ Phật đản tại chùa Trúc Lâm. Các Phật tử chùa Trúc Lâm truyền đi thông điệp “Hãy cùng cầu nguyện cho Ucraina”! Đọc tới đây tôi lại không thể kìm được nỗi nghẹn ngào! Vâng, chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho Ucraina, cho tất cả loài người được sống trong bình yên! Hãy gieo lòng nhân trước và tin rằng sự sống mãi vĩnh hằng!
03h37’ ngày 05/05/2014
Đỗ Thị Hoa Lý, Hội VHNT Việt Nam tại Liên bang Nga -Đại diện TPM tại Kiev