Phú Quang trở về cùng “Miền ký ức”

Hai đêm nhạc Phú Quang - "Miền ký ức" đã diễn ra tối 12-13/10 nhân kỷ niệm sinh nhật cố nhạc sĩ Phú Quang tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây cũng là chương trình đầu tiên về nhạc sĩ Phú Quang được gia đình ông tổ chức kể từ khi nhạc sĩ qua đời.

Gần một năm sau khi nhạc sĩ qua đời, khán giả yêu Phú Quang mới có dịp trở lại chuỗi đêm nhạc ông dành nhiều tâm huyết. 22 ca khúc được chọn trong chương trình là những tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp nhạc sĩ, chủ yếu viết về Hà Nội, với kỷ niệm giản dị về phố, những mối tình vụng dại. Tất cả được phối khí mạch lạc, nguyên bản như mong ước ông gửi gắm trước khi qua đời.

Các nghệ sĩ biểu diễn trong đêm nhạc "Miền ký ức"

Thanh Lam, Hồng Nhung, Tấn Minh, Ngọc Anh 3A, Minh Chuyên, Đức Tuấn - những giọng ca gắn bó với âm nhạc Phú Quang - đưa khán giả về “miền ký ức” của Hà Nội. Hát Hà Nội, ngày trở về, Tấn Minh xúc động nhớ lại những kỷ niệm với nhạc sĩ. Trong tâm trí của anh, Phú Quang thích đẹp, chỉn chu, chăm chút từng phụ kiện từ cái mũ, chiếc bật lửa. Ông hay đùa: "Phú Quang là người đẹp trai nhất trong mỗi đêm nhạc nếu không có Tấn Minh, Đức Tuấn".

Liveshow diễn ra trong ba tiếng, nhưng cách dàn dựng, nội dung dễ chịu, gọn gàng. Khán giả vẫn cảm nhận phần nào sự hiện diện của tinh thần Phú Quang. Khi Đức Tuấn, Tấn Minh, Hồng Nhung, Minh Chuyên hát Em ơi, Hà Nội phố và giọng nhạc sĩ vang lên cuối tiết mục khiến 800 khán giả trong khán phòng đồng loạt vỗ tay, một số người đưa tay lau nước mắt.

Các con của nhạc sĩ Phú Quang sắp đặt nhiều kỷ vật khơi gợi “miền ký ức” về cha, qua những tấm ảnh chân dung chụp ông được hiển thị trên màn hình lớn. Khu vực sảnh được trang trí những đồ vật yêu thích của nhạc sĩ như đĩa hát, đèn cây cổ, ghế bành, đĩa CD. Sinh thời, ông đều đặn tổ chức hai liveshow mỗi năm, vào cuối xuân và đầu đông Hà Nội. Kể từ khi ông ngã bệnh, chuỗi đêm nhạc gián đoạn từ năm 2019. Trước khi qua đời, ông giao lại gia tài âm nhạc cho con gái cả - pianist Trinh Hương. Nghệ sĩ cùng hai em - Giáng Hương, Phú Vương - chung tay tổ chức chương trình.

Không chỉ là hoài niệm, đêm nhạc Miền ký ức là khởi hành của hành trình gìn giữ, phát huy di sản âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang mà các con ông muốn tiếp tục khát vọng của cha, góp phần kết nối, duy dưỡng và bồi tụ cho đời sống tinh thần của công chúng để thành một tập quán, mỹ tục mỗi mùa Thu - Đông đến.

T.H