Học tốt để ngày mai lập nghiệp

Tháng 10 cuối Thu, tiết trời se lạnh, nhưng lòng chúng tôi như ấm áp hơn khi đến với trường THCS Tân Lập - ngôi trường khang trang, thắm tình thầy trò, giàu thành tích và là một trong những đơn vị đứng trong tốp đầu ở các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” của ngành Giáo dục – Đào tạo huyện Đan Phượng Anh hùng. Cũng khá lâu rồi, chúng tôi mới có dịp trở lại thăm vùng quê Tân Lập để nhận thấy rõ hành trình xây dựng Nông thôn mới đang diễn ra sôi động với những thành quả hiển hiện ngay trước mắt mình. Diện mạo làng quê đổi mới, khang trang từng ngày. Trong đó, phải kể tới thành quả giáo dục, mà điển hình là trường THCS Tân Lập luôn được các cấp các ngành từ xã tới huyện, hội cha mẹ học sinh quan tâm sâu sắc. Trước mắt chúng tôi là một cơ ngơi bề thế với những dãy nhà cao tầng khang trang – 1 khuôn viên lý tưởng để động viên tinh thần học tập, sự rèn luyện của lớp lớp học sinh thân yêu.

 

 

Tuy đang bận nhiều việc, nhưng nhà giáo Nguyễn Xuân Lý – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường vẫn dành cho chúng tôi một khoảng thời gian tác nghiệp quý báu. Với nụ cười đôn hậu, tác phong gần gũi, thân thiện, thầy Lý đã để lại ấn tượng thật gần gũi đối với chúng tôi. Trong gian phòng làm việc của mình, thầy Lý tâm sự với chúng tôi về nhà trường: Những năm qua, việc triển khai Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động Hai không, Cuộc vận động Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo và phong trào Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực được nhà trường triển khai sâu rộng. Truyền thống của nhà trường là giữ vững mối đoàn kết giữa tập thể cán bộ, giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên không ngừng học tập chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn. 100% giáo viên soạn giáo án điện tử. Ban giám hiệu tích cực tham gia dự giờ, mặt khác giáo viên lên lớp chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng đồ dùng dạy học, nên mỗi bài giảng của thầy cô được học sinh tiếp thu nhanh, phát huy trí thông minh, sáng tạo. Năm học 2013 – 2014 nhà trường có 4 giáo viên đạt giải trong hội thi GVDG cấp huyện là cô giáo Nguyễn Thị Thúy – môn Lịch Sử, cô giáo Nguyễn Thị Thu Ngân – môn GDCD, cô giáo Nguyễn Thị Thêu –  TPT giỏi, cô giáo Nguyễn Thị Hoa – môn Ngữ văn dạy tích hợp.

Ở ngôi trường có bề dầy truyền thống “Thầy dạy tốt, trò học tốt”, để có những thành quả đáng tự hào đó, biết bao công sức, mồ hôi và tâm huyết của các thế hệ cán bộ, thầy trò nhà trường. Tất cả đều bắt nguồn từ những việc làm rất bình thường hàng ngày, đó là dạy và học. Nhờ sự đoàn kết trên dưới một lòng, sự phối hợp chặt chẽ giữa ban giám hiệu với tập thể giáo viên và các tổ chức đoàn thể trong trường, lại có một tập thể cán bộ giáo viên kiên định với mục tiêu, hết lòng với học sinh… nên nhà trường đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, vững vàng vươn lên xây dựng và phát triển, giành được những thành tích rất đáng trân trọng. Năm học 2013-2014, số học sinh đạt học lực khá giỏi của trường chiếm trên 70%, trong đó giỏi chiếm 37,3%. Nhà trường có 10 giải học sinh giỏi cấp thành phố về văn hóa và TDTT; có 87 em  đạt giải nhất, nhì, ba, KK cấp huyện ở các môn văn hóa, TDTT, giải toán qua mạng, thi Olimpic Tiếng anh qua mạng, giải Toán bằng máy tính cầm tay,… Đặc biệt, trường không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu, kém.
Học sinh chăm ngoan, học tốt, đội ngũ giáo viên yêu nghề, luôn hết mình vì học trò thân yêu. Đó là nét đẹp đáng quý nhất ở trường THCS Tân Lập. Vai trò của người thầy luôn được phát huy, năm nào nhà trường cũng có giáo viên đạt thành tích cao trong phong trào dạy tốt. Cùng với đó, đoàn kết, kỷ cương, thi đua là phương châm hoạt động mà thầy và trò trường THCS Tân Lập thực hiện suốt quá trình xây dựng và phát triển. Từ Chi bộ đến Ban giám hiệu và Công đoàn, chi đoàn, liên đội luôn gương mẫu, phấn đấu không ngừng nghỉ, họ là những nhà giáo mẫu mực đồng thời là người lãnh đạo tốt. Các tấm gương tiêu biểu của các thầy cô kể đến của Tổ Khoa học tự nhiên: Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Quế, Nguyễn Kim Huyền, Nguyễn Thị Thanh Thúy, Nguyễn Công Dụ, Nguyễn Thị Hồng, nguyễn Xuân Tỳ, Bùi Thị Liên, Nguyễn Thị Tý, Nguyễn Xuân Cử,Thế Thị Hồng, Nguyễn Hồng Hòe, Nguyễn Thị Lê.
Tổ Khoa học xã hội có các cô giáo: Đỗ Thị hồng Ngân, Nguyễn Thị Hoa, Nguyễn Thị Thanh hà, Giang Như Thủy, Nguyễn Thị Hà Nội, Nguyễn Thị Thu Ngân, Nguyễn Thanh Hằng, Lê Thị Loan, Tạ Thị Cúc , Nguyễn Thị Thêu, Phạm Kim Thanh, Nguyễn Thị Thúy(sử), Bùi Ngọc Hoàn, Nguyễn Thu Hoa.
Tổ hành chính:Cô Nguyễn Thị Minh, Nguyễn Thị Thu Hường, Nguyễn Mỵ Lương, Nguyễn Mai Anh.
Trường còn rất nhiều các thầycô giáo, cán bộ khác nữa trong nhà trường luôn hăng say giảng dạy và tận tụy với công việc để thực hiện thành công các kết quả đạt được như ngày hôm nay.
Thầy Hiệu Trưởng nhà trường cho biết thêm: Những năm qua nhà trường làm tốt công tác xây dựng cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp, quan tâm công tác khuyến học khuyến tài, kịp thời động viên khen thưởng cán bộ, giáo viên, học sinh; làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; quyên góp ủng hộ các chương trình từ thiện, hưởng ứng sâu rộng phong trào Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhiều câu lạc bộ thơ ca, giải toán qua Internet, cầu lông hoạt động rất tích cực thu được nhiều kết quả tốt bổ trợ việc học tốt cho học sinh.
Ban giám hiệu nhà trường hôm nayluôn trăn trở để có những đổi mới về phát triển giáo dục theo hướng bảo đảm dạy thật, học thật và nâng cao chất lượng giáo dục, không chạy theo “phong trào”. Sự nghiệp trồng người là tâm huyết cả đời của cán bộ, giáo viên nhà trường và đó chính là động lực lớn nhất để trường THCS Tân Lập vươn lên tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ vẻ vang.     
Chia tay với thầy cô và học sinh trong cái se lạnh cuối Thu, ngắm nhìn học sinh tung tăng tan trường với những nụ cười rạng ngời, chúng tôi cảm nhận được niềm tin ở các em – tin vào thầy cô, vào nhà trường, vào tương lai. Và chúng tôi tin rằng với những điều kiện thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Trường THCS Tân Lập sẽ đạt được nhiều thành tích lớn hơn nữa trong năm học này.
Việt Hùng