Khắc Đạm - Từ thợ mỏ cầm máy đến nghệ sĩ chuyên nghiệp
Vốn là thợ mỏ, với sự đam mê nhiếp ảnh, Nguyễn Khắc Đạm cứ thế cặm cụi, lặng lẽ sáng tác, không ồn ào phô trương. Và thành công đến với ông, chậm nhưng mà chắc...
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Khắc Đạm. Ảnh: Dương Phượng Đại
Bắt đầu có tiếng vang với tác phẩm “Gương than” được lọt vào Triển lãm nhiếp ảnh toàn quốc 2006, Nguyễn Khắc Đạm tiếp tục sáng tác và gặt hái thành công với tác phẩm “Nhộn nhịp mỏ than” đoạt giải Nhì tại Cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc về đề tài công nghiệp do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Bộ Công nghiệp phối hợp tổ chức năm 2010. Ngoài ra, Khắc Đạm còn đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật về Vịnh Hạ Long do Hội VHNT Quảng Ninh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức; đặc biệt ông còn giành được giải Nhì giải Văn nghệ Hạ Long về Nhiếp ảnh giai đoạn 2006-2010. Ông liên tục có ảnh treo tại các cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng trong những năm 2008, 2009, 2011. Năm 2011, bức ảnh “Mẻ lưới ao nhà” của Khắc Đạm lọt vào Triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc...
Thực ra, Khắc Đạm theo nghiệp cầm máy từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi còn là công nhân tại Công ty Than Cọc Sáu. Sau do có năng khiếu và đam mê nhiếp ảnh, ông được chuyển lên làm công tác thi đua tuyên truyền, chuyên chụp ảnh cho đơn vị. Ban đầu chỉ là làm công việc được giao, dần dần niềm đam mê ảnh nghệ thuật ngấm vào máu, ông dồn tâm sức cho sáng tác. Đặc biệt là giai đoạn 10 năm trở lại đây, khi ông đã nghỉ hưu thì niềm đam mê ảnh nghệ thuật càng cháy bỏng. Ông toàn tâm toàn ý với ảnh nghệ thuật, mải mê đi thực tế, mải mê chụp ảnh. Trên công trường, dưới hầm lò, ngoài đảo xa, đồng rộng sông dài, núi rừng heo hút… ông đều háo hức xách máy ảnh và lên đường. Vốn là một thợ giàu kinh nghiệp xử lý in tráng ảnh thời xưa, nay khi ảnh kỹ thuật số đã thay thế ảnh phim, máy móc hiện đại đã hỗ trợ người chụp rất nhiều thì Khắc Đạm lại nhanh chóng nắm bắt. Anh em trong giới nhiều người rất nể phục ông trong xử lý ảnh qua photoshop. Ảnh qua tay Khắc Đạm đẹp hơn lên rất nhiều, bố cục sáng rõ chặt chẽ màu sắc hài hoà bởi ông cũng đã từng học qua về lý thuyết hội hoạ.
Thế nhưng, ông bảo, không nên chỉ dựa dẫm vào thiết bị máy móc, mà coi nhẹ khâu chụp ảnh tại hiện trường. Khắc Đạm rất kỹ tính khi chụp, dù chỉ là chụp. Có lần ông bảo tôi: “- Dẫu chỉ là chụp chơi thôi thì cũng không thể tuỳ tiện, cẩu thả được, vẫn cần phải tìm cho được bố cục đẹp nhất, ánh sáng tốt nhất có thể…”. Bởi thế không ít người chỉ thấy cái bụi bặm ồn ào của mỏ than nhưng Khắc Đạm nhận ra vẻ đẹp nên thơ của nó. Ông “mềm hoá” nó, khiến nó mềm mại dưới ánh sáng, góc độ… để có những bức ảnh đẹp. Không chỉ chụp mỏ, ông còn chụp ảnh về du lịch, lễ hội, biển cả, nông nghiệp v.v.. Ở lĩnh vực nào ảnh của ông cũng đều thể hiện cái nhìn tươi mới, nhiều phát hiện. Khắc Đạm có tài làm mới những cái rất đỗi bình thường trong cuộc sống. Ngoài những bức ảnh đã kể ở trên, ông còn nhiều bức ảnh được người xem nhớ mãi, như: “Hiệu cắt tóc”, “Vó chiều”, “Thảm rau xuân”, “Quảng trường 12-11”, “Đến chợ”, “Múa rồng ngày hội” “Đường xuống lòng moong Cọc Sáu”, “Lấp lánh gương than”, “Mỏ than vào ca” v.v..
(Theo Báo Quảng Ninh)