Ca sĩ Ngọc Kiều Oanh trong ca khúc “Nỗi lòng phận gái”

Trong thời gian gần đây, người thưởng thức âm nhạc rất xúc động khi nghe ca khúc Nỗi lòng phận gái, là một sáng tác mới của nhạc sĩ Trà Bình vừa ra mắt khán giả, bài hát này do ca sĩ Ngọc Kiều Oanh trình bày.

Ngày con đi lấy chồng xa

Về nơi xứ lạ cách nhà mấy cửa sông

Chiều hay quê có mưa dông

Thương sao mái lá dột ướt nơi mẹ nằm

Ca sĩ Ngọc Kiều Oanh

 

Từ xưa cho đến nay, với phận làm cha mẹ ai cũng mong muốn con gái mình lấy được một người chồng tốt, gần kề đất mẹ quê cha, nhưng mỗi con người có một duyên phận của riêng mình nên cô gái đã theo chồng về nơi xa xứ, cách nhà mẹ những cửa sông. “Đò xa cách trở” chẳng biết bao giờ mới có thể về thăm mẹ, thăm quê. Người con gái khi về nơi đất khách quê chồng, mỗi khi nghe tin quê nhà có mưa dông, một nỗi lòng canh cánh lo lắng cho mẹ dưới mái nhà tranh, mái lá đơn sơ, mưa dột ướt nơi mẹ ngủ. Với sự thể hiện bài hát bằng tất cả cảm xúc như chính người con gái xa mẹ xa quê, ca sĩ Ngọc Kiều Oanh đã hóa mình như chính người con gái ấy, ngay từ mở đầu bài hát là những câu hò nam bộ, giọng hát của chị đã để lại trong khán giả biết bao nhiêu nức nở, chạnh lòng.

.Chợt buồn nghe điệu xàng xê

Xa quê nhớ mẹ đành để dạ mà thương

Những ngày bên mẹ tháng, năm

Ca câu vọng cổ ngọt giống canh dưa hường.

Với tất cả những bà mẹ Việt nam, thì ước mơ của những người làm mẹ đơn sơ lắm, dễ thương lắm. Hạnh phúc của mẹ rất bình dị, muốn “gả thiếp về vườn”, chỉ để được ăn món “bông bí luộc, dưa hường nấu canh”. Và khi người con gái đã theo chồng  cách xa quê mẹ, thì có lúc nỗi buồn càng sâu thấu tâm can khi bất chợt nghe một điệu xàng xê nào đó, làm cho nỗi nhớ càng da diết, những ký ức ngày xưa khi còn bên vòng tay của mẹ ùa về, những câu vọng cổ như nhắc nhở, như gọi người con gái…

Phận gái! Ôi phận gái!

Lấy chồng xa như chim sáo bay xa

Mẹ cha sinh con ra ơn nghĩa như biển trời

Mà con chưa về lại quê cha

Nấu chén cơm cho mẹ già

Mẹ ơi, con xót xa

Mẹ ơi, con nhớ nhà!

Cảm xúc trong nghẹn ngào nói lên tâm tư của người con gái xa mẹ, ca sĩ Ngọc Kiều Oanh đã mang đến cho khán giả nỗi nghẹn ngào mà ấn tượng,  lắng đọng mà cảm thương, đó cũng là nỗi lòng của tất cả những người con gái lấy chồng xa quê, ai cũng nhớ nhà, ai cũng xót xa bởi công cha nghĩa mẹ sinh thành bao la như trời biển, làm sao có thể đong đếm công lao dưỡng dục đấng sinh thành, làm sao có thể bù đắp khoảng cách khi đã theo chồng về nơi xa xứ, mỗi khi trái gió mẹ bệnh, mẹ đau chẳng có ai lo toan thuốc thang, chẳng có ai nấu chén cơm cho mẹ ấm lòng.

Một chiều bến nhủ đò xa

Nếu qua thăm nhà mẹ ngồi đợi hàng ba

Nỗi lòng con lấy chồng xa

Nợ chữ đạo hiếu ai đang xa quê nhà!.

Buổi chiều mẹ lại ra ngồi ngoài hàng ba, nhớ mong người con gái, trong suy nghĩ của mẹ: “Không biết con mình có hạnh phúc, ấm no hay không?”. Và đôi mắt mẹ nhìn về phía trời xa, sâu thẳm một nỗi nhớ thương mong. Ở cuối bài hát, đối với người con gái xa quê thì ai cũng khắc khoải day dứt khi nợ cha mẹ chữ “đạo, hiếu”, vì không thể ở gần phụng dưỡng đền đáp công lao đấng sinh thành ra mình khi cha mẹ tuổi đã già, sức  đã yếu.

Ca khúc Nỗi lòng phận gái, cũng như nhiều ca khúc khác do ca sĩ Ngọc Kiều Oanh thể hiện bằng cảm xúc từ trái tim người nghệ sĩ cũng như chính chị là nhân vật trong mỗi nhạc phẩm. Chính vì vậy, mà giọng ca trong trẻo, ngọt ngào của chị đã để lại trong lòng khán giả sự quan tâm mến mộ bởi mỗi câu hát chị thể hiện là tình cảm thân thương. Ca sĩ Ngọc Kiều Oanh là nữ ca sĩ đã đạt nhiều giải thưởng các cuộc thi nghệ thuật toàn quốc:

-         Huy chương vàng  festival đờn ca tài tử toàn quốc do tỉnh Bạc Liêu tổ chức năm 2013.

-         Giải Tư Bông lúa vàng do đài tiếng nói nhân dân VOH tổ chức năm 2013.

-         Giải Huỳnh Văn Nghệ ca sĩ triển vọng hát ca khúc về Bình Dương năm 2015.

-         Top 12 Chuông vàng vọng cổ khu vực Miền Đông Nam Bộ năm 2015.

-         Huy chương vàng đờn ca tài tử mở rộng năm 2016.

-         Huy chương vàng festival đờn ca tài tử toàn quốc năm 2017.