Chuyện lạ về một sân khấu tư nhân tại Hà Nội

Trong đợt du diễn TP.HCM từ ngày 15 đến 21/10/2018, họ mang hai vở là Kim Tử (kịch bản: Tào Ngu, đạo diễn: Chua Soo Pong) và Ngũ biến(kịch bản và đạo diễn: NSND Anh Tú). Suất diễn đầu tiên lúc 20h ngày 15/10 tại Sân khấu Thế giới trẻ (125 Cống Quỳnh, quận 1, TP.HCM).
Vở Kim Tử vừa đoạt 4 giải tại Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN tháng 9/2018. Gồm 1 giải cho vở diễn xuất sắc và 3 giải cho diễn viên xuất sắc, gồm NSND Lệ Ngọc, Thu Hà và Tạ Tuấn Minh.
Vở Ngũ biến sân khấu hóa 5 giá hầu đồng trong đạo thờ mẫu tam phủ của người Việt. Kinh qua nhiều liên hoan sân khấu quốc tế tại Trung Quốc, Monaco, Singapore, Philippines, Hàn Quốc… Năm 2016, tại Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN, vở đoạt giải Tiết mục xuất sắc và Nghệ sĩ trình diễn xuất sắc, trao cho Lệ Ngọc.
Chú thích ảnh
Một trong các biến hóa của Lệ Ngọc, trong vở “Ngũ biến”
Cá tính Lệ Ngọc
Tại buổi ra mắt báo giới TP.HCM chiều 14/10, bà bầu Lệ Ngọc cho biết sân khấu của mình hướng đến khán giả chủ yếu ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, nên sẽ thường xuyên du diễn. Tuy nhiên, riêng tại Hà Nội, do họ chưa có được địa điểm cố định, nên chưa thể có lịch diễn thường xuyên. Họ đang có ước mơ xây dựng một sân khấu, trước mắt để làm nghề cho thỏa sức, không phụ thuộc việc thuê mướn, sau nữa góp một không gian chuyên dụng vào đời sống sân khấu tại Hà Nội.
“Chúng tôi thường không bán vé cho khách lẻ tại Hà Nội, mà bán chủ yếu qua các tổ chức, các doanh nghiệp. Sau 40 năm làm việc tại Nhà hát Kịch Việt Nam, song hành đó là việc điều hành các doanh nghiệp tư nhân, tôi có được mối quan hệ rộng rãi, nên việc xin tiền cho sân khấu hoạt động cũng có những thuận lợi riêng. Nhiều khi không đủ, tôi xuất tiền gia đình bù vào, miễn sao làm được vở ưng ý về kịch bản, dàn dựng” - Lệ Ngọc chia sẻ.
Chú thích ảnhNSND Lệ Ngọc trong vai Kim Tử, vở “Kim Tử”
Bà nói thêm: “Nhưng tính tôi cũng “gấu” lắm, không phải cứ doanh nghiệp bỏ tiền ra mua vé thì muốn làm gì thì làm, hoặc đi xem mà đến ngủ gật trong rạp, tôi đều không đồng ý. Tôi thường nói rõ, mua vé ủng hộ là rất tốt, nhưng nếu không muốn đi thì hãy nhường lại vị trí đó để tôi mời sinh viên đi xem thay thế. Khán giả tại Hà Nội chán lắm, nhiều khi vé mời họ cũng không chịu đi xem”.
Qua câu chuyện mà bà bầu Lệ Ngọc cho thấy họ đang rất quyết tâm làm sân khấu tư nhân, dù đường đi nước bước thì chưa thật rõ ràng, với nhiều khó khăn, thách thức phía trước. Cá tính của NSND Lệ Ngọc rất mạnh mẽ, rất đam mê, riêng về mặt quyết tâm, thì có nét gì đó của Hồng Vân, Ái Như, Mỹ Uyên, Trịnh Kim Chi… - những bà bầu đang có thanh thế tại TP.HCM.
Hành phương Nam
TP.HCM đang là đất của các sân khấu tư nhân, nơi cuối tuần có gần 15 địa chỉ sáng đèn, nhưng không phải vì thế mà dễ làm và dễ có khán giả. Phân khúc khán giả tại đây đã rõ, ai thích kiểu gì thì tìm đến sân khấu kiểu đó mà xem. Hai vở diễn mà Câu lạc bộ sân khấu Lệ Ngọc mang vào dịp này có tông màu và cách dàn dựng rất khác với không khí chung của kịch TP.HCM, hy vọng điều này sẽ tạo nên chút sức hút.
Lệ Ngọc khẳng định: “Họ chẳng cần phải diễn vì danh hiệu NSND này, NSƯT kia, chỉ cốt làm sao sân khấu sáng đèn đều đặn, ít hoặc nhiều khán giá cũng được, quan trọng đó là những người tự bỏ tiền ra mua vé vào xem. Tôi thật sự ngưỡng mộ và muốn học hỏi cách làm của các sân khấu tư nhân tại TP.HCM. Trong đợt du diễn ngắn hạn lần này, tôi cứ mang hai vở tốt nhất để đo nhiệt, sẵn sàng đối thoại cùng khán giả, khen chê tôi đều vui. Nếu họ còn muốn xem và muốn Lệ Ngọc thay đổi, tôi sẵn sàng thay đổi để chiều lòng, vì theo tôi chỉ có khán giả mới cứu được sân khấu Việt Nam”.

Nhà phê bình sân khấu Nguyễn Thị Minh Thái, trong vai trò cố vấn nghệ thuật, cũng đồng tình: “Bi kịch lớn nhất của sân khấu Việt Nam hiện nay là đi tìm lại lượng khán giả đã mất. Sau những năm tháng diễn các vở khá mờ nhạt về kịch bản, xa rời việc đối thoại với đời sống, khán giả mất nhiều niềm tin, nên dần quay lưng với sân khấu để tìm đến những nơi dễ dàng đối thoại hơn, như mạng xã hội chẳng hạn. Tôi cho rằng con đường của Lệ Ngọc sẽ còn nhiều chông gai phía trước, nhưng cũng hy vọng việc họ chọn lọc những kịch bản hay, dàn dựng có đối thoại, khán giả sẽ tìm đến với họ”.

Văn Bảy/vanhoathethao.vn